HomeMicroMicro không dây - Phát minh thành công nhất của công nghệ

Micro không dây – Phát minh thành công nhất của công nghệ

Micro không dây vốn là một loại phụ kiện được sử dụng nhiều trong đời sống, phát huy công dụng tối đa tại những sự kiện đặc biệt lớn. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến nguồn gốc và cấu tạo chính xác trong một chiếc micro là gì, vậy nên đó chính là lý do để bài viết này ra đời.

Khái niệm dễ hiểu nhất về micro không dây

Micro không dây hay còn được gọi là micro vô tuyến, có tác dụng truyền lời của người nói với bộ khuếch đại âm thanh như amply hoặc loa mà không cần kết nối dây, âm thanh phát ra sẽ qua quá trình điều biến, chuyển từ kỹ thuật số sang âm hồng ngoại.

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại micro vô tuyến được bán tràn lan, trong số chúng đều có thành phần cấu tạo cơ bản giống nhau. Micro sẽ sử dụng pin 9V, giải băng tần từ 20Hz – 20KHz có tác dụng thu rõ tiếng dù để xa. Một số loại được ứng dụng các dải tần số, công nghệ truyền tải hiện đại như UHF, AM, FM, VHF.

Micro được ứng dụng nhiều trong đời sống cũng một phần là vì kỹ thuật bắt sóng cực đỉnh. Người dùng có thể cầm mic và đi xa thiết bị được kết nối định tuyến như loa hay amply mà âm thanh vẫn được truyền tải rõ ràng. Họ được phép sử dụng micro ở bất kỳ sự kiện nào có quy mô lớn để phóng đại tiếng nói của mình.

Cấu tạo của một chiếc micro vô tuyến sẽ bao gồm những thành phần cơ bản như đầu thu sóng, tay cầm micro, dây nguồn, ăng ten, dây line kết nối, đệm cao su. Tùy vào chất lượng của từng bộ phận sẽ cho ra được tầng âm thanh hay dở khác nhau, từ đó có mức giá mà người dùng phải chi trả cho một chiếc micro.

Cấu tạo của một chiếc micro không dây không quá phức tạp
Cấu tạo của một chiếc micro không dây không quá phức tạp

Ưu điểm và nhược điểm của các loại micro không dây

Trước mắt có thể thấy, micro không dây là một phụ kiện hỗ trợ rất tốt ở các buổi biểu diễn, dã ngoại ngoài trời. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về những ưu điểm, nhược điểm mà nhà sản xuất chưa bao giờ phổ biến.

Ưu điểm độc đáo của micro không dây

Không thể không kể đến sự tiện lợi và cách sử dụng vô cùng đơn giản mà một chiếc micro vô tuyến mang lại. Vì vậy, nó xuất hiện ở hầu hết các sự kiện lớn nhỏ, phát huy tối đa công dụng khuếch đại và truyền tải âm thanh đến người nghe một cách dễ dàng hơn. 

Hơn nữa, sử dụng micro không dây cũng đảm bảo sự an toàn tuyệt đối so với khi sử dụng loại có dây kết nối với bộ định tuyến. Người dùng sẽ không phải gặp những sự cố hy hữu như đứt dây, chập điện, đường dây dẫn điện không ổn định dẫn đến âm thanh không hay. 

Mỗi chiếc micro vô tuyến đều thực hiện quy trình lọc bớt các tạp âm trước khi phát ra môi trường bên ngoài. Từ đó, giúp cho âm thanh trở nên trung thực hơn mặc dù đã trải qua sự điều biến hồng ngoại. Đối với các ca sĩ, người dẫn chương trình thì đây là một ưu điểm cực kỳ hữu ích cho họ.

Ngoài chiếc micro không dây cầm tay này, thị trường còn bán loại micro mini đeo được trên người. Việc này giúp người dùng giữ được mức độ âm thanh ổn định, không những thế còn hỗ trợ đối với các dancer, MC chương trình.

Ưu điểm không kém phần độc đáo của micro đó là đem lại tính thẩm mỹ cao. Bởi những tính năng đều được tích hợp chỉ trong một thiết kế nhỏ gọn, không có quá nhiều dây nhợ gây bất tiện làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Nhiều loại còn sở hữu kiểu dáng độc đáo, màu sắc sặc sỡ phù hợp với những ai có cá tính.

Một số ít nhược điểm của micro 

Micro vô tuyến gần như là một phiên bản hoàn chỉnh nhất của các thiết bị điện tử hiện giờ. Mỗi sản phẩm trước khi tung ra thị trường đều phải qua kiểm tra và ứng dụng kỹ càng để khắc phục từng nhược điểm đã được ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn hiện diện một vài nhược điểm mà các nhà sản xuất vẫn chưa thể tìm cách xoá bỏ.

micro không dây sử dụng nguồn năng lượng là pin điện tử, thế nên nếu được kết nối với bộ khuếch đại có công suất quá lớn sẽ khiến pin hết nhanh. Một số trường hợp phồng pin dẫn đến hư cả những bộ phận bên trong chiếc micro. Khách hàng sở hữu nên lựa chọn hãng pin uy tín và dự trữ một lượng vừa đủ để hạn chế sự cố xảy ra.

Trên thị trường hiện vẫn đang kinh doanh những mặt hàng rẻ tiền để chú trọng vào tâm lý người tiêu dùng. Đa phần đây đều là micro có chất lượng kém, chức năng dẫn truyền âm thanh không tốt. Không chỉ vậy, bộ phận chống nước bên trong hoạt động bất ổn định gây nguy hiểm đến cho người sử dụng.

Đặc biệt hơn, người dùng sẽ phải mất khá nhiều thời gian để chọn ra được một chiếc micro có mức giá phù hợp với túi tiền mà vẫn đảm bảo độ bền. Bởi vì dòng sản phẩm này nếu được sử dụng không kỹ, cách thức bảo quản không đúng sẽ dẫn đến việc bị hư hỏng, khi đó bạn phải tốn một khoảng tiền không nhỏ để sửa chữa.

Micro thường được kết nối với bộ khuếch đại âm thanh
Micro thường được kết nối với bộ khuếch đại âm thanh

Những hãng sản xuất micro vô tuyến uy tín hiện nay 

Trên thị trường, có hai loại micro không dây được sử dụng phổ biến nhất trong số các thiết bị điện tử, bao gồm micro karaoke và micro cài áo. Dù không sở hữu nhưng ít nhất bạn cũng đã từng thấy tại các chương trình, buổi biểu diễn, sự kiện thân mật. 

Hiện nay, không thiếu những công ty sản xuất thiết bị điện tử có lịch sử doanh thu cao trên thế giới. Để chọn mua được chiếc micro có sự đảm bảo về độ bền cũng như chất lượng, người dùng không nên bỏ qua những thương hiệu uy tín sau đây:

  • Sennheiser: Một công ty tư nhân chuyên sản xuất microphone, cơ sở này được thành lập tại nước Đức vào năm 1945. Đứng đầu trong top những thành tựu về lĩnh vực âm thanh vào thời bấy giờ.
  • Shure: Thương hiệu có thâm niên hơn 100 năm tại Mỹ, hàng nghìn sản phẩm của họ đều được chăm chút sản xuất kỹ càng.
  • BBS: Đối thủ cạnh tranh hàng đầu với nhà Sennheiser, tuy nhiên BBS sở hữu nhiều micro không dây có giá thành ổn định hơn so với mặt bằng chung.
  • Bose: Hãng sản xuất có nguồn gốc tại Hoa Kỳ, họ du nhập vào thị trường châu Á từ rất sớm và xác định đây là đối tượng khách hàng chính của mình.
  • BCE: Thương hiệu có 10 năm liên tiếp lọt top những nhà sản xuất micro chất lượng ổn định nhất tại Hoa Kỳ.
  • Rode: Cơ sở kinh doanh được đặt tại Úc, hãng luôn tiên phong sản xuất những chiếc micro có thiết kế độc đáo nhất thế giới.
Người dùng nên chọn mua micro không dây chất lượng
Người dùng nên chọn mua micro không dây chất lượng

Những tiêu chí cần nắm khi chọn mua micro không dây

Để chọn mua một bộ micro không dây vừa hợp túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng trong quá trình truyền tải âm thanh, bạn cần phải lưu ý đến một số chi tiết như độ nhạy, tần số có thể đáp ứng và tổng trở. Cụ thể những thông số cơ bản để đánh giá độ bền của micro:

  • Tổng trở thấp nhất phải dưới 600 Ohm.
  • Tổng trở trung bình đạt từ 600 – 10.000 Ohm.
  • Tổng trở cao nhất đạt hơn 10.000 Ohm.
  • Micro có dải tần dao động từ 20Hz – 20KHz.
  • Yêu cầu sử dụng pin có 9 Vôn trở lên.
  • Cho phép người dùng di chuyển trong bán kính ít nhất 70 mét.
Thị trường có sản xuất micro với đa dạng các loại kiểu dáng
Thị trường có sản xuất micro với đa dạng các loại kiểu dáng

Những cửa hàng chuyên bán micro không dây

Chọn được nhà sản xuất micro là chưa đủ, người mua còn phải tìm đến những địa chỉ buôn bán uy tín, chỉ bán hàng nguyên seal và chính hãng. Những cửa hàng này thường sẽ có liên kết với công ty để quá trình cung cấp và vận chuyển hàng được đảm bảo. 

Nhờ vậy, tại cửa hàng cũng sẽ hỗ trợ người mua bảo hành đổi trả trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm. Một số cơ sở chuyên nghiệp còn nhận sửa chữa miễn phí nếu như bạn từng là khách hàng của họ. Hãy cùng liệt kê một số địa chỉ chuyên bán micro không dây nổi tiếng nhất thành phố Hồ Chí Minh.

  • Siêu thị điện máy Nguyễn Kim với chi nhánh được phân bổ khắp các khu vực của thành phố.
  • Cửa hàng chuyên về micro không dây Proaudio.
  • Cửa hàng âm thanh Việt Nam, bạn có thể tìm mua cả loa, amply, tai nghe…
  • Bảo Châu elec với hơn 3 chi nhánh cho bạn lựa chọn.

Bảo quản micro không dây trong quá trình sử dụng

Mặc dù các đơn vị sản xuất đã cố gắng để cải tiến các bộ phận của micro nhằm gia tăng tuổi thọ khi sử dụng, tuy nhiên, bản chất của nó vẫn là một thiết bị điện tử chạy bằng pin. Vì thế, nếu người dùng không thể tự ý thức được và bảo quản một cách kỹ càng thì chắc chắn mic rất nhanh hỏng.

Người dùng phải luôn luôn cất giữ micro trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tuyệt đối không đặt ở những nơi có nhiệt độ cao như dưới ánh nắng mặt trời. Điều này có thể khiến pin trong micro bị ảnh hưởng, nếu nghiêm trọng sẽ bị giãn nở và phồng to gây hỏng thiết bị.

Hạn chế những tác động mạnh đến micro như va đập, rơi rớt vì sẽ làm rối loạn các cấu trúc bên trong, lâu dần dẫn đến hư hỏng nặng. Thường xuyên sử dụng cồn 90 độ để vệ sinh micro, các mảng bám lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến âm thanh thu vào và phát ra.

Tuyệt đối không đặt pin vào micro nếu không sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Lúc này pin sẽ có hiện tượng nhảy ra, chẳng những làm như pin mà mạch điện của thiết bị cũng hư hỏng nặng.

Nếu có thể, khi sử dụng bạn hãy dùng đầu bọc bằng vải hoặc bằng lưới để bọc phần đầu của micro. Việc này giúp hạn chế tối đa vi khuẩn, nước bọt xâm nhập vào các bộ phận bên trong, hơn nữa còn giữ được khoảng cách an toàn với người sử dụng chung.

Thương hiệu uy tín là một điều kiện để lựa chọn mua micro
Thương hiệu uy tín là một điều kiện để lựa chọn mua micro

Kết luận 

Vai trò của micro không dây đối với đời sống con người là rất quan trọng, đặc biệt là những ai đang làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Qua bài viết trên, hy vọng các cá nhân, gia đình sẽ liệt kê được tiêu chí để đánh giá chất lượng của thiết bị, đồng thời chọn mua chiếc micro phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem nhiều nhất